Có thể nói, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong chiến lược marketing chính là yếu tố 7p. Không nắm rõ 7p của marketing sẽ khiến bạn bỏ lỡ những yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho chiến lược marketing của doanh nghiệp. Mô hình 7p trong marketing ngày càng chứng tỏ tính hiệu quả và khả năng ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp hiện nay. Vậy 7p trong marketing là gì? Và quy trình triển khai chiến lược 7p như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc của bạn.

7p marketing

7p trong marketing là gì?

7p trong marketing là gì?

7p trong marketing được biết đến như một phần của chiến lược marketing mix được các doanh nghiệp sử dụng ngày nay để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình tới các thị trường tiềm năng. Tiếp thị 7p bao gồm các yếu tố chiến lược thiết yếu được sử dụng để quảng bá thương hiệu, bao gồm: sản phẩm, giá cả, địa điểm, xúc tiến, con người, quy trình và bằng chứng vật chất.

Hơn nữa, chiến lược 7p trong marketing được áp dụng để doanh nghiệp thấy được nhu cầu của thị trường, đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng thông qua nghiên cứu, tìm hiểu thị trường thông qua các phương pháp và truyền đạt thông điệp kinh doanh thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, v.v.

Vai trò của mô hình 7p

Vai trò của mô hình 7p

Vai trò của chiến lược mô hình 7p đối với doanh nghiệp là rất quan trọng, tham gia vào mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ khâu hình thành ý tưởng sản xuất cho đến khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, chiến lược 7p là giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, thu hút khách hàng, v.v. tiến hành kinh doanh để doanh nghiệp yên tâm tồn tại lâu dài trên thị trường, vì nó mang lại khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường. và phản ứng nhanh trước những tác động của môi trường bên ngoài.

Đối với người tiêu dùng, marketing mix giúp họ nhanh chóng tìm thấy thông tin sản phẩm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ, ngay cả khi mong muốn đó được đáp ứng ngoài mong đợi của họ. Thông qua mô hình 7p, người tiêu dùng trong nước tiếp cận nhanh chóng với sản phẩm/dịch vụ nước ngoài và ngược lại, giúp doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm trong nước ra thị trường quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động giao lưu, buôn bán với bạn bè quốc tế.

Mô hình 7p trong marketing bao gồm 7 yếu tố

Mô hình 7p trong marketing bao gồm 7 yếu tố

1. Product (Sản phẩm): là một vật phẩm được xây dựng hoặc sản xuất để đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định.

2. Price (Giá cả): giá của sản phẩm là một yếu tố cực kỳ quan trọng xác định Marketing Mix.

3. Place (Địa điểm): là yếu tố quyết định nơi khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy bạn trong thị trường mục tiêu. Nó cũng là nơi bạn quyết định bán sản phẩm của mình.

4. Promotion (Quảng bá): là cách giúp doanh nghiệp/doanh nghiệp nâng cao doanh thu cũng như độ nhận diện thương hiệu.

5. People (Con người): trong cách tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm, có thể hiểu “con người” để chỉ khách hàng, người mua, khách hàng mục tiêu của bạn.

6. Process (Quy trình): là một phần quan trọng của chiến lược 7p trong marketing hiện đại. Quá trình này ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai sản phẩm/dịch vụ.

7. Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình): là sự tương tác giữa các khách hàng về một dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ tự trải nghiệm.

Quy trình triển khai chuẩn chiến lược 7p

Quy trình triển khai chuẩn chiến lược 7p

1. Triển khai chiến lược về product (sản phẩm) trong 7p marketing

  • Chất lượng: Chất lượng sản phẩm tốt tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị và bán hàng.
  • Hình ảnh: Nó đề cập đến cách mọi người xem sản phẩm của bạn và đó là điểm khác biệt giữa các sản phẩm như iPhone với thiết bị Android hoặc ô tô thể thao với các phương tiện rẻ hơn, thiết thực hơn.
  • Nhãn hiệu: Liên quan chặt chẽ đến “hình ảnh” là câu chuyện thương hiệu bạn đang xây dựng xung quanh sản phẩm của mình và cách nó kết hợp với hình ảnh thương hiệu để phát triển.
  • Tính năng: Các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nên hết sức chú ý đến USP và lợi ích cho khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Biến thể: Các phiên bản khác nhau của sản phẩm hoặc dịch vụ, đối tượng mục tiêu của bạn và cách bạn phân biệt doanh nghiệp của mình với những doanh nghiệp khác.

2. Triển khai chiến lược về price (giá cả) trong 7p marketing

  • Định vị: Bạn thấy sản phẩm, dịch vụ hoặc định vị thương hiệu của mình ở đâu trên thị trường?
  • Cạnh tranh: Giá của sản phẩm đối thủ, hình ảnh nhãn hiệu sản phẩm của đối thủ và chất lượng cạnh tranh của sản phẩm được cung cấp.
  • Biện minh: Ngay sau khi ai đó chi tiền cho hàng hóa hoặc dịch vụ, theo bản năng họ sẽ dành thời gian để biện minh cho khoản chi đó – và bạn cần đảm bảo kết quả xứng đáng với giá sản phẩm mà doanh nghiệp mình đưa ra.
  • Giảm giá: Việc giảm giá nên có chiến lược và được lập kế hoạch để tối đa hóa sở thích, nhu cầu và doanh số bán hàng – không phải để dọn các mặt hàng không mong muốn ra khỏi kệ.
  • Tín dụng: Bạn có định cung cấp các tùy chọn tín dụng để thực hiện các giao dịch mua lớn và chi phí dễ quản lý hơn cho khách hàng của mình không?
  • Phương thức thanh toán: Bạn sẽ cung cấp cho khách hàng mục tiêu của mình những phương thức thanh toán nào?
  • Các yếu tố miễn phí hoặc giá trị gia tăng: Bạn sẽ sử dụng phần thưởng miễn phí, yếu tố giá trị gia tăng nào và ưu đãi nào để làm tăng giá trị thỏa thuận cho khách hàng tiềm năng của mình.

3. Triển khai chiến lược về place (địa điểm) trong 7p marketing

  • Phân phối rộng rãi: Đối với chiến lược này, công ty cần tìm càng nhiều điểm tiêu thụ càng tốt. Mục tiêu của chiến lược phân phối quy mô lớn là quảng bá sản phẩm và tăng sự hiện diện của sản phẩm giữa các khách hàng mục tiêu ở bất cứ đâu.
  • Phân phối độc quyền: Theo chiến lược này, nhà sản xuất sẽ không bán sản phẩm đại trà mà sẽ phân phối độc quyền cho đại lý do mình lựa chọn để đảm bảo hình ảnh thương hiệu của công ty mình. Thông thường, chiến lược này chỉ áp dụng cho những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như Chanel hay Ferrari.
  • Phân phối chọn lọc : Các kênh phân phối sẽ được lựa chọn cẩn thận và chỉ một số cửa hàng tại một số điểm nhất định mới có thể phân phối sản phẩm.

4. Triển khai chiến lược về promotion (quảng bá) trong 7p marketing

4. Triển khai chiến lược về promotion (quảng bá) trong 7p marketing

  • Tiếp thị đa kênh: Hành trình của người tiêu dùng diễn ra trên nhiều thiết bị, phiên và nền tảng khác nhau và điều quan trọng nhất là bạn phải ở trên các kênh quan trọng nhất đối với đối tượng mục tiêu của sản phẩm.
  • Trải nghiệm được cá nhân hóa: Bạn càng có thể tạo ra nhiều trải nghiệm phù hợp hơn cho người dùng của mình, thì thông điệp của bạn càng trở nên hấp dẫn và càng có nhiều khách hàng “gắn bó” với thương hiệu của bạn.
  • Tiếp thị và bán hàng tích hợp: Các thương hiệu ngày nay phải tích hợp liền mạch các chiến lược tiếp thị và bán hàng của họ để ngăn khách hàng tiềm năng bị lạc trong mỗi kênh.
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Nhiều thương hiệu mắc sai lầm khi tập trung toàn bộ sự chú ý của họ vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng mà không dành đủ nguồn lực để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, đặc biệt là giữ chân khách hàng.
  • Xây dựng thương hiệu: Người tiêu dùng ngày nay muốn có trải nghiệm tốt nhất từ ​​các thương hiệu mà họ chọn. Do đó, làm thế nào để xây dựng một thương hiệu tốt, đáp ứng nhu cầu của người dùng là điều mà các công ty cần làm.
  • PR: Nó là một công cụ có giá trị để xây dựng, duy trì và thậm chí thay đổi hình ảnh thương hiệu của bạn.
  • Tự động hóa: Khi khối lượng công việc tiếp thị kỹ thuật số tăng lên, các thương hiệu cần tự động hóa nhiều nhiệm vụ lặp đi lặp lại để quản lý thành công các chiến dịch đa kênh, giảm chi phí và đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

5. Triển khai chiến lược về people (con người) trong 7p marketing

  • Thương nhân: Mô hình 7P nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyển dụng đúng tài năng để đảm nhận đúng vai trò trong mọi vai trò trong nhóm tiếp thị của bạn.
  • Thành viên nhóm bán hàng: Đây là những người trực tiếp làm việc và ký kết các thỏa thuận với khách hàng.
  • Nhóm dịch vụ khách hàng: Các cá nhân chịu trách nhiệm giữ cho khách hàng hài lòng.
  • Tuyển dụng: Tuyển dụng nhân tài hàng đầu bắt đầu bằng việc tuyển dụng những tân binh chất lượng.
  • Đào tạo & kỹ năng: Những người chịu trách nhiệm đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn tuân thủ đạo đức thương hiệu và đáp ứng các yêu cầu công việc khi họ làm như vậy.
  • Giám đốc: Những người có kỹ năng quản lý nhóm sẽ phân bổ công việc phù hợp cho từng nhân viên, từ đó giúp công ty đạt được mục tiêu đề ra.

6. Triển khai chiến lược về process (quy trình) trong 7p marketing

  • Giao hàng cho khách: Quá trình giúp khách hàng có được sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cho dù được đặt hàng trực tuyến và giao bằng chuyển phát nhanh, mua tại cửa hàng, tải xuống từ trang web của bạn hoặc truy cập thông qua quy trình đăng ký trực tuyến.
  • Phân phối từ đầu đến cuối của doanh nghiệp: Các quy trình của bạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng cho khách hàng và đảm bảo rằng mọi vấn đề giao hàng tiềm ẩn đều được giải quyết.
  • Dịch vụ khách hàng: Các quy trình, hệ thống và kênh của bạn để cung cấp dịch vụ khách hàng ngoài doanh số bán hàng ban đầu.
  • Giải pháp: Quy trình này giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về giao hàng và sự không hài lòng của khách hàng đối với quy trình/dịch vụ nhận được.
  • Khuyến khích: Các biện pháp được thiết kế để giữ chân những khách hàng không hài lòng với thương hiệu của bạn để bạn có thể giữ chân họ và thuyết phục họ.
  • Trả lại và hoàn tiền: Hệ thống của bạn xử lý việc trả lại, hủy, hoàn tiền và bất kỳ quy trình nào khác đối với những khách hàng từ chối mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Nhận xét: Quá trình thu thập phản hồi của khách hàng và áp dụng thông tin đó để cải thiện sản phẩm/dịch vụ.
  • TOS: Các điều khoản và điều kiện áp dụng cho khách hàng tại thời điểm mua hàng. Điều này sẽ làm giảm rủi ro trong trường hợp xảy ra tai nạn.

7. Triển khai chiến lược về physical Evidence (bằng chứng hữu hình) trong 7p marketing

  • Đối với một nhà hàng, bằng chứng chắc chắn có thể ở dạng môi trường, đồng phục nhân viên, thực đơn và đánh giá trực tuyến để chỉ ra trải nghiệm mong đợi.
  • Đối với một đại lý, bản thân trang web chứa bằng chứng vật chất có giá trị – từ lời chứng thực đến nghiên cứu điển hình, cũng như các hợp đồng được cung cấp cho các công ty để đại diện cho các dịch vụ mà họ có thể mong đợi được cung cấp.

Nói tóm lại, việc sử dụng mô hình chiến lược 7p trong marketing giúp các công ty hoạch định các chiến lược toàn diện hơn giúp tạo ra lợi nhuận tốt nhất thông qua email theo tên miền công ty. Chúng tôi hi vọng qua bài viết này đã giúp doanh nghiệp bạn có thêm kiến ​​thức về chiến lược 7p trong marketing. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc hoạch định chiến lược phù hợp với sản phẩm, quy mô doanh nghiệp và nhiều yếu tố khác. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chiến lược marketing chuyên nghiệp và chuyên sâu. Với kinh nghiệm nhiều năm marketing, cũng như khả năng thực hành đa ngành, đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi luôn tận tâm thấu hiểu và cùng khách hàng tìm ra những giải pháp thiết thực nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

7p trong marketing là gì? Quy trình triển khai chuẩn chiến lược 7p

Lê Trương Tấn Lộc (Website: sieutocviet.vn)

Với hơn 3 năm kinh nghiệm Python / PHP / CSS / JS / WORDPRESS, 5 năm kinh nghiệm trong quản trị website tư vấn giải pháp SEO từ khóa, Marketing tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Chuyên viên tư vấn sản phẩm: Hosting, Email doanh nghiệp, VPS, App web design.

Hiện đang là trưởng phòng kinh doanh tại Siêu Tốc Việt.