Marketing luôn được coi là “mảnh ghép” không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nó giúp chúng ta truyền tải những thông điệp, giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, nhiều công ty hiện nay đang chuyển sang chiến lược marketing tập trung. Đó là một trong những chiến lược marketing có nhiều “điểm cộng” và phục vụ thị trường một cách tốt nhất. Tuy nhiên, cho đến nay nhiều người vẫn chưa thực sự nắm vững cách xây dựng chiến lược marketing mục tiêu đạt hiệu quả cao.

Để một doanh nghiệp thành công, việc áp dụng các chiến dịch truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một trong những chiến dịch marketing ưa thích của các doanh nghiệp là target marketing. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu các ví dụ và chiến lược marketing tập trung vào kinh doanh tốt nhất.

Marketing tập trung

Chiến lược marketing tập trung

Chiến lược marketing tập trung

Chiến lược marketing tập trung có tên tiếng anh là Concentration Strategy. Do đó, các công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách nỗ lực hết mình vào: Một nhóm khách hàng, sản phẩm cụ thể, một số thị trường địa lý…Chiến lược marketing tập trung phù hợp với doanh nghiệp nhỏ (sản xuất một hay nhiều loại sản phẩm). Có một nhóm khách hàng cố định hoặc được xác định về mặt địa lý.

Thay vì phân nhánh, chiến lược tiếp thị marketing tập trung cho phép các công ty tập trung nỗ lực vào những điểm độc đáo. Mục tiêu cuối cùng là tiếp cận thành công một nhóm người tiêu dùng hoặc phân khúc thị trường hạn chế. Một chiến lược marketing được nhắm mục tiêu phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Họ thường chỉ sản xuất một hoặc nhiều loại sản phẩm. Đối tượng khách hàng là một tệp hoặc vị trí địa lý cố định. Khi áp dụng vào thực tế, chiến lược marketing tập trung được chia thành ba loại.

Ví dụ về chiến lược marketing tập trung

Ví dụ về chiến lược marketing tập trung

Một số ví dụ về chiến lược marketing tập trung.

Tập đoàn Kinh Đô: Được thành lập từ năm 1993 và đến nay vẫn nằm trong top những công ty thực phẩm tốt nhất Việt Nam. Nhắc đến Kinh Đô là chúng ta nghĩ ngay đến bánh trung thu Kinh Đô nổi tiếng về chất lượng và mẫu mã đa dạng. Với định vị dòng sản phẩm bánh trung thu là loại bánh mang lại giá trị vật chất và tinh thần cho khách hàng. Đó vừa là dòng sản phẩm sành điệu, chất lượng, đa dạng với nhiều mẫu mã, vừa mang đậm không khí Tết Trung thu. Kinh Đô vượt qua nhiều đối thủ mạnh khác để trở thành “ông lớn” đầu tiên trong phân khúc bánh trung thu.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Tân Hiệp Phát là công ty thị trường nước giải khát. Họ gia nhập khá muộn so với các đối thủ lớn như pepsi hay coca-cola. Tuy nhiên, một chiến lược marketing tập trung có mục tiêu đã tạo bước đột phá hướng tới thành công. Cụ thể, công ty này tập trung vào người tiêu dùng Việt Nam. Với nét văn hóa đặc thù, đối tượng khách hàng này thường có thói quen uống trà. Từ đó, Tân Hiệp Phát đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Cụ thể hơn như trà xanh không độ hay trà thảo mộc Doctor Thanh. Là sản phẩm tiên phong trong ngành nước giải khát có gas.

Tiếp thị tập trung

Tiếp thị tập trung

Một chiến lược tiếp thị tập trung có những ưu và nhược điểm riêng mà các công ty cần hiểu để thực hiện thành công.

  • Một chiến lược tiếp thị tập trung với hoạt động ngoại hạng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng giành được vị thế vững chắc trên một thị trường tiềm năng bằng cách tập trung nguồn lực chủ yếu vào phân khúc thị trường đó.
  • Chiến lược này cũng giúp các công ty độc quyền sản phẩm của họ thông qua sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Chiến lược tiếp thị mục tiêu đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các rào cản gia nhập thông suốt cho các thương hiệu cạnh tranh trong ngành.
  • Thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng và giúp các nhà quản lý phản ứng nhanh chóng với nhu cầu thay đổi của khách hàng. Việc tập trung nguồn lực chủ yếu vào một đoạn thị trường nhất định sẽ mở ra cơ hội giúp các công ty kế thừa và phát huy thế mạnh của mình. Nhờ đó, nó mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho các doanh nghiệp hay tập đoàn.

Marketing tập trung vào khách hàng

Marketing tập trung vào khách hàng

Do đặc thù là tập trung chuyên biệt vào một phân khúc khách hàng nhất định, chiến lược marketing tập trung vào khách hàng có thể giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh hơn và tối ưu hơn. Bằng cách tập trung tất cả số tiền tiếp thị của bạn vào một đối tượng mục tiêu (lý tưởng) và một hoặc hai kênh cụ thể, bạn không chỉ tiết kiệm tiền hoặc ít nhất là sử dụng nó hiệu quả hơn, mà bạn còn nhận được kết quả tốt hơn và nhanh hơn.

Đối với nhiều công ty, marketing marketing tập trung vào khách hàng là một chiến lược mà họ thường sử dụng từ rất sớm trong quá trình phát triển, và sau khi giành được thị phần hoặc chiến thắng ở một phân khúc nào đó, họ lại sử dụng các chiến lược mới, một loại chiến lược mở rộng khác. Chiến lược marketing tập trung vào khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào một phân khúc đối tượng mục tiêu. Tạo chiến lược tốt nhất để tiếp cận khách hàng và giữ chân họ, từ đó xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo vị thế vững chắc trong ngành. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có được cái nhìn bao quát hơn về chiến lược marketing mục tiêu

5/5 - (2 bình chọn)

Marketing tập trung - Các ví dụ về chiến lược marketing tập trung

Lê Trương Tấn Lộc (Website: sieutocviet.vn)

Với hơn 3 năm kinh nghiệm Python / PHP / CSS / JS / WORDPRESS, 5 năm kinh nghiệm trong quản trị website tư vấn giải pháp SEO từ khóa, Marketing tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Chuyên viên tư vấn sản phẩm: Hosting, Email doanh nghiệp, VPS, App web design.

Hiện đang là trưởng phòng kinh doanh tại Siêu Tốc Việt.