{
Canonical URL không còn là một khái niệm mới lạ đối với người làm SEO nữa. Từ năm 2009, thẻ Canonical này đã được các công cụ chọn lựa hàng đầu như Google, Bing (Microsoft) và Yahoo tăng trưởng để giúp đỡ chủ sở hữu website giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp một cách nhanh gọn và hiệu quả.
Hãy cùng siêu Tốc Việt tìm hiểu Canonical là gì? cách sử dụng thẻ canonical hiệu quả cho website trong bài viết sau đây.
Canonical là gì?
Thẻ Canonical URL, hay còn gọi là “Rel=canonical”, là một đoạn mã HTML giúp khẳng định phiên bản chính của các trang trùng lặp, gần giống và gần giống nhau.
Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu trang web của bạn có phổ biến nội dung giống nhau hoặc gần giống trên các URL khác nhau, bạn có thể sử dụng thẻ canonical để khẳng định phiên bản chính mà Google nên ưu tiên xếp hạng.
Thẻ Canonical Tag có cấu trúc như thế nào?
Thông thường, thẻ HTML Canonical được đặt trong phần <head> của trang web với cú pháp dễ dàng và nhất quán như sau:
<link rel=”canonical” href=”https://example.com/sample-page/” />
Ý nghĩa của từng phần cấu trúc của thẻ Canonical trong đoạn HTML được hiểu như sau:
- link rel=”canonical”: Liên kết trong thẻ này là phiên bản chính (canonical) của trang này.
- href=”https://example.com/sample-page/”: Phiên bản chính có thể được tìm thấy tại URL này.
Vai trò của thẻ Canonical trong SEO tương tác đến trang bị hạng website
chức năng chính của Canonical là giúp đỡ công cụ lựa chọn xác định trang nào là bản gốc và trang nào là trang trùng lặp.
Trang trùng lặp thường là các trang web có nội dung tương tự nhau nhưng khác biệt về URL.
Google hiện tại cần quyết định chọn trang nào để lập chỉ mục trong sitemap và xếp hạng – Google sẽ không sử dụng đa số các trang trùng lặp trên trang web của bạn để hiển thị kết quả tìm kiếm vì chúng đều giống nhau.
Ví dụ: Trang mặt hàng có thể không hiển thị URL chính. Thay vào đó, chúng có thể được hiển thị với các tham số URL khác nhau như đơn vị tiền tệ, kích thước,…
- https://www.domain.com/clothes/shirts.html
- https://www.domain.com/clothes/shirst.html?Size=X
- htttps://www.domain.com/clothes/shirts.html?Sixe=X&color=red
Trong trường hợp này, món đồ có thể được hiển thị trong danh mục chính – /clothes/, nhưng cũng có thể hiển thị với các thông số kích thước và sắc màu. Do đó, cùng một món đồ có thể có đến 3 URL khác nhau.
Lúc này, thẻ Canonical trở nên cần thiết – nó sẽ cho Google biết rằng bạn muốn lập chỉ mục URL chính của danh mục /clothes/, sử dụng nó làm kết quả chọn lựa và loại trừ các phần còn lại của URL.
“Được rồi, hãy bắt đầu với sáng kiến rằng đó là một chỉ thị vì thực tế có phải vậy không?”
cũng chính vì Google coi thẻ Canonical như là một tín hiệu – không phải chỉ làm một chỉ thị. Và nếu có một trang khác ưa thích để lập chỉ mục và xếp hạng thay vì trang chuẩn thì công cụ chọn lựa có thể bỏ qua chúng.
Và thẻ chuẩn mang đến một số lợi ích SEO rất cần thiết.
Hợp nhất sức khỏe PageRank từ các trang trùng lặp
Thẻ Canonical SEO giúp hòa hợp giá trị liên kết (PageRank) từ các trang trùng lặp về một trang chính được chọn.
Từ đó, mọi giá trị SEO từ các URL khác sẽ được tổng hợp vào một URL duy nhất. Những giá trị này bao gồm cả Backlink, lưu lượng truy cập, …
Nhờ đó, không còn tình hình ăn cắp từ khóa giữa các URL SEO.
Giúp quản lý nội dung được cung cấp
cũng chính vì đôi khi, những người sở hữu trang web có thể chia sẻ nội dung của mình trên các trang web khác, như trang web của bên đồ vật ba hoặc trang web quảng cáo.
Điều này có thể tạo ra khó khăn cho Google, vì nó sẽ không thể nhận biết được nội dung chính và trang gốc của nó.
Ví dụ, nếu bạn là một trang web về du lịch ở Huế và chia sẻ nội dung SEO trên các trang web quảng cáo khác tương tác đến du lịch.
Trong trường hợp này, Google cần phải xác minh trang web nào là nguồn gốc của nội dung bài viết và ưu tiên xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Việc thiết lập thẻ chuẩn trên các trang web sẽ giúp giải quyết vấn đề này và khẳng định phiên bản chính của trang trên Google, từ đó chỉ xếp hạng cho trang chính.
|
Tăng năng lực thu thập tin tức của bot Google
Thẻ Canonical giúp đỡ công cụ tìm kiếm như Google trong việc craw dữ liệu từ các trang mà bạn muốn một cách hiệu quả và lập chỉ mục chính xác.
Khi có phổ biến trang trùng lặp, điều này sẽ làm lãng phí tài nguyên và thời kì của Google vì phải tìm nạp dữ liệu mà không th%LS